Wednesday, June 4, 2014

Fukuoka Busan and Seoul Trip - ตอนที่ 1 JR Pass North Kyushu, รถไฟใต้ดินเมืองฮากะตะ (Fukuoka Subway), ที่พักข้าวสาร ฟูกุโอกะ (Khaosan Fukuoka Original)

ตอนที่ 1 JR Pass North Kyushu, รถไฟใต้ดินเมืองฮากะตะ (Fukuoka Subway), ที่พักข้าวสาร ฟูกุโอกะ (Khaosan Fukuoka Original) 

Thai Airways TG 648  00.50 A.M. - 08.00 A.M.

นี้เป็นการมาเยือนประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งที่ 2 เป้าหมายของเราคือเที่ยวในฟูกุโอกะ 3 วันจากนั้นนั่งเรือ Ferry จากประเทศญี่ปุ่นมายังประเทศเกาหลีใต้ และเที่ยวในปูซานกับโซลอีก 3 วัน รวมทั้งหมด 6 วัน ผมวางแผน trip นี้ 2 เดือนกว่าๆ เตรียมสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก ส่วนลด และการเดินทางไปสถานที่ต่างๆ แต่สิ่งเดียวที่ผมไม่ได้เตรียมก็คือ ผมไม่ได้เตรียมร่างกายของตัวเองให้พร้อมซะก่อน...แล้วร่างกายเจ้ากรรมก็ดันมาป่วยเอาวันเดินทางพอดี ทำยังไงได้ละ ไปหาหมอไม่ทันซะด้วย ก็ต้องกินยาและฝืนร่างกายทำเป็นเหมือนไม่เป็นอะไร เพื่อไม่ให้พนักงานจับได้ กลัวเขาไม่ให้ขึ้นเครื่อง...

travelpantip_fukuoka1

พอขึ้นเครื่องก็รีบหลับ รีบพักร่างกาย ในใจก็ภาวนาขอให้ตื่นมาแล้วหายจากหวัด จะได้เที่ยวทริปนี้ได้สนุกๆ... หลับเป็นตาย ตื่นมาอีกทีเครื่องก็กำลังจะลงจอดแล้ว ลืมนึกไปว่าไม่ได้ทานอาหารที่เขาเสริฟบนเครื่องเลย รู้สึกแอบขาดทุน แต่ถ้าแลกกับการได้นอนพักผ่อนแล้วร่างกายดีขึ้น ก็น่าจะคุ้มกว่าแหละนะ อิอิ...

travelpantip_fukuoka2

ผมตื่นมาอีกที เครื่องก็ใกล้ลงจอดแล้ว รู้สึกยังเพลียๆเปื่อยๆ แต่อาการเหมือนจะดีขึ้นกว่าเมื่อคืน... ก็ยังดีแหละน่า... พอเครื่องลงจอด เรารีบเก็บสัมภาระ แล้วตรงดิ่งไปตม. เพราะต้องทำเวลานิดนึง กลัวคนเยอะต้องเสียเวลาต่อคิวนาน เวลานั้นลืมอาการป่วยไปชั่วขณะ... บอกกับตัวเองว่า เดี๋ยวค่อยไปป่วยต่อหลังผ่านตม. ละกัน...
หลังจากผ่านตม. มาแล้ว ก็ต้องผ่านด่านตรวจสัมภาระก่อน มีช่องทางตรวจกระเป๋า 4 ช่อง โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้ชายอยู่ 3 ช่อง และเจ้าหน้าที่ผู้หญิงอีก 1 ช่อง ซึงมองไกลๆแล้วเธอหน้าตาค่อนข้างดี ผมเลยตัดสินใจไปต่อแถวช่องของเจ้าหน้าที่ผู้หญิง เพราะอยากเห็นหน้าเขาใกล้ๆ ทั้งๆที่แถวอื่นสั้นกว่า ฮ่าๆๆ และแล้วก็มองไม่ผิดจริงๆ อิอิ... แต่สิ่งที่ทำให้เขาดูน่ารักขึ้นมาอีกคือ เขาจะยิ้มแย้มตลอดเวลา ดูเขาบริการดีมาก ผิดกับเจ้าหน้าที่ตรวจกระเป๋าที่โอมานลิบลับ ทางนั้นมีแต่ผู้ชายหน้าตาทมึน พร้อมจะงาบเราได้ตลอดเวลา...
ในที่สุดก็ผ่านการตรวจทั้งสิ้นทั้งปวง เราออกมานอกสนามบิน สัมผัสได้ถึงอากาศที่เย็นสบาย ที่หาไม่ได้ในบ้านเรา (ประมาณ 12-15 องศา) จากนั้นเราช่วยกันหารถ Shuttle Bus ฟรีของสนามบิน ที่จะพาไปส่งยังรถไฟใต้ดิน... หันไปเจอรถบัสคันหนึ่งจอดอยู่ ผมก็ไม่ทราบว่ารถคันนั้นไปไหน แต่ใครจะสนละ ติ้งต่างไว้ก่อนว่าต้องเป็น Shuttle Bus ของสนามบินแน่ๆ แล้วก็เป็นไปตามที่คิด...

travelpantip_fukuoka3

หลังจากขึ้นรถแล้ว สิ่งแรกที่ทำคือสังเกตคนบนรถครับ บนรถนี้ 90 % น่าจะเป็นคนญี่ปุ่นหมด อ้าวแล้วคนไทยที่เดินทางมาด้วยละอยู่ไหนกันหมด หรือว่าพวกนั้นนำหน้าเราไปก้าวนึงแล้ว ไม่นะ!! ชั้นแพ้หรือเนี๊ย... หลังจากนั่งรถไปสักพัก รถก็มาจอดหน้าประตูรั้วเหล็กอัตโนมัติในสนามบิน หลังจากคนขับแตะบัตรที่ประตู ประตูจะค่อยๆเปิด เนิบๆ จากนั้นคนขับก็แล่นผ่านประตูไป แต่แล้วอยู่ๆ คนขับก็หยุดรถอีกครั้งหนึ่ง ผมคิดในใจ...ก็ผ่านแล้ว พี่จะจอดรอทำเผือกอะไรครับ ผมหันไปมองข้างหลังรถ ประตูรั้วเหล็กค่อยๆปิด บร๊ะ!! เกิดมาเพิ่งเคยเห็นว่าต้องจอดรอ ให้ประตูปิดก่อน สิ่งที่ผมสัมผัสได้คือ คนญี่ปุ่นมีวินัยในตนเองมาก แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆก็ตาม...
ในที่สุดเราก็มาถึงสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน Fukuoka Airport ก็จัดการซื้อตั๋ว One Day Pass ( 620 yen สามารถดูราคาได้ที่นี่ http://subway.city.fukuoka.lg.jp/eng/fare/index.html) ของรถไฟใต้ดิน เพราะเราวางแผนจะเที่ยวทั้งวันในเมือง Hakata...

เมื่อซื้อตั๋วเสร็จเราก็มุ่งหน้าไป Hakata Station เพื่อไปเปิดใช้งาน JR Kyushu Rail Pass ซึ่งเราวางแผนจะเที่ยวแค่ตอนบนของเกาะคิวชู เลยเลือกซื้อแบบ North Kyushu 3 วัน ราคา 7,000 เยน  ราคาและรายละเอียดสามารถดูได้ที่นี่ http://www.his-bkk.com/th/japan_rail_pass_kyushu.php ตอนซื้อที่ HIS เราต้องจ่ายเป็นเงินไทยบาท โดยคิดอัตราแลกเปลี่ยนของทาง HIS ...เมื่อซื้อเสร็จเขาจะให้เอกสารออกตั๋วมาให้เรา แล้วเราต้องนำเอกสารไปแลกที่ Ticket Office ที่ญี่ปุ่นเพื่อขอรับตั๋ว JR PASS จริงๆอีกทีหนึ่ง ส่วนเวลาเปิดปิดทำการของ Ticket Office สามารถดูได้ที่นี้ครับ http://www.japanrailpass.net/eng/en009.html ) เมื่อมาถึง Office แล้ว เมื่อมาถึง Office แล้วจึงยื่นเอกสารออกตั๋วและ Passport ให้พนักงาน แต่เนื่องจากเมื่อคืนนอนไม่เพียงพอ ทำให้สมองเริ่มเบลอๆ ตอนแรกขอเปิดบัตร JR Pass วันที่ 9-11 เมษายน ขณะที่พนักงานกำลังพิมพ์ตั๋วให้เราอยู่นั้น...

travelpantip_fukuoka3

อยู่ๆก็มีความคิดหนึ่งลอยขึ้นมาว่า เอ๊ะ..วันนี้เราเที่ยวใน Hakata นี้หน่า...ยังไม่ได้ใช้ JR Pass แน่นอน เลยขอเปลี่ยนเวลาเปิดเป็นวันที่ 10-12 เมษายนแทน ซึ่งพนักงานก็ยอมให้เราเปลี่ยน แต่เขาบอกว่ายอมให้เปลี่ยนแค่ครั้งเดียว เราก็ขอโทษขอโพย ที่ทำให้เขาต้องพิมพ์บัตรมารอบที่สอง...พอได้บัตรมา และนั่งไตร่ตรองอีกทีหนึ่ง สรุปว่าเช้าวันที่ 12 เมษายน เราต้องนั่งเรือไปเกาหลีแล้ว ยังไงก็ไม่ได้ใช้อยู่ดีละฟร่ะ ( สรุปจะเปลี่ยนเพื่อ.!? ) หลังจากได้ JR Pass มาแล้ว เราก็มุ่งหน้าไปยังที่พักของเรา ซึ่งเราพักที่ข้าวสารโฮสเทล (Khaosan Fukuoka Original)

รายละเอียดราคาที่พัก: http://www.khaosan-fukuoka.com/khaosan-fukuoka-original/rate-2

หลังจาก Turn left, turn right ตามแผนที่แล้ว ในแผนที่บอกเดินอีกเพียง 8 นาทีถึง ในใจก็คิดว่าไม่น่าจะอีกไกล แต่แล้ว 10 นาทีผ่านไปยังหา Lawson ไม่เจอเลย เห้ย หรือว่าตูเดินผิดซอยว่ะ แต่มันก็ตามแผนที่นี้หน่า เลยเดินไปเรื่อยๆอีก 5 นาที ในที่สุดก็เจอ... สิ่งที่ได้อีกอย่างหนึ่งจากญี่ปุ่นคือ ความเร็วในการเดินของคนญี่ปุ่นเร็วกว่าคนไทยหรือเนี๊ย พี่เดินเพียง 8 นาที แต่ผมต้องเดินถึง 15 นาที...

No comments:

Post a Comment