Monday, June 9, 2014

Fukuoka Busan and Seoul Trip - ตอนที่ 3 Shofukuji Temple วัดโชฟุคุจิ...วัดเซนที่แรกของประเทศญี่ปุ่น (The first Zen temple constructed in Japan)

ตอนที่ 3 Shofukuji Temple วัดโชฟุคุจิ...วัดเซนที่แรกของประเทศญี่ปุ่น (The first Zen temple constructed in Japan)

เมื่อเติมพลังงานเรียบร้อย ก็พร้อมจะเดินทางกันแล้ว..สถานที่แรกที่เราจะไปก็คือ... Shofukuji Temple วัดเซนที่แรกของประเทศญี่ปุ่น (รายละเอียด http://www.japan-guide.com/e/e4804.html )

Shofukuji Temple Map - TravelPantip
โดยเดินทางจากสถานี Hakata ไปอีก 1 สถานี คือสถานี Gion โดยวัดนี้เปิดให้เข้าชมฟรีทุกวันตลอด 24 ชม.


ในที่สุดก็มาถึงสถานี Gion... ถ้าดูในแผนที่ เราจะต้องเดินไปอีกประมาณ 15 นาที แต่ประเด็นคือเรามีแผนที่เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่รู้ว่าเราอยู่ตรงทิศไหน จึงตัดสินใจถามคนญี่ปุ่นที่กำลังเดินไปทำงาน... คนญี่ปุ่นเขาก็ใจดี พยายามจะบอกเส้นทางให้เรา เขาพยายามอธิบายเป็นภาษาอังกฤษ พูดสั้นๆ...ไม่ได้เป็นประโยคอะไรมากนัก แต่ฟังแล้วสามารถเข้าใจว่าเราอยู่ตรงไหน ต้องเดินไปทางไหน...

travelpantip_fukuoka10
ขึ้นมาก็งงทิศทางกันเลย จะรอดไหมเนี๊ย...
travelpantip_fukuoka12
เมื่อทราบทิศทางของวัดแล้ว ก็เริ่มเดินทางกันเลย
travelpantip_fukuoka13
ตรงนี้คืออะไรไม่ทราบเหมือนกัน แต่ไม่กล้าเดินเข้าไป เพราะไม่มีคนเลย
travelpantip_fukuoka14
ถ้ามีจักรยานให้ปั่นก็ดีสิ ตอนนี้เมื่อยจริงอะไรจริง
travelpantip_fukuoka15
ถนนโล่งจนอยากลงไปเดิน อยากให้กรุงเทพเป็นแบบนี้จัง...
travelpantip_fukuoka16
ระหว่างทางก็เจอรถโรงเรียน 
ระหว่างเดินไป ผมก็ถ่ายรูปเก็บบรรยากาศตามทางไปเรื่อยๆ แล้วผมก็ไปถ่ายรูปคู่กับรถบรรทุกเล็กคันหนึ่ง หลังจากถ่ายรูปเสร็จ ผมได้ยินเสียงคนตะโกนข้ามฟากมาจากถนนฝั่งตรงข้าม เป็นป้าคนหนึ่งพูดโวยวายเสียงดังมาก พร้อมทั้งเดินข้ามถนนมา... เอาแล้ว งานเข้าแล้วตู หรือว่าที่นี่เขาห้ามถ่ายคู่กับรถบรรทุกหรอ หรือว่ารถคันนี้เป็นของป้าเค้า... เขาพูดกับผมเป็น Soundtrack ในใจคิดว่าผมต้องเปิดซับไตเติล..ชิบหาย นี้ของจริง ไม่ใช่หนังแล้ว...ผมจึงเรียกล่ามญี่ปุ่นที่มากับผม ก็คือคุณแฟน ให้มาช่วยแปลว่าเขาพูดอะไร...คุณแฟนผมก็บอกว่าเค้าถามว่าเราเป็นคนญี่ปุ่นใช่ไหม เอ่อ...ผิวผมคงไม่น่าจะเหมาะกับประเทศนี้นะครับ แฟนผมจึงบอกว่าเรามาเที่ยวที่นี่ ป้าแกจึงพูด Soundtrack ออกมาอีก...ผมรออย่างใจจดใจจ่อว่าป้าแกจะว่าอะไรอีก...แฟนผมแปลได้ความว่า สวยมาก เป็นผู้หญิงที่สวยมาก เที่ยวให้สนุกนะ แค่เนี๊ย!!!! นี้อาจุมมา เอ๊ย โอะบะซังข้ามถนนมาเพื่อบอกแค่นี้เนี๊ยนะ...ส่วนคุณแฟนก็แทบจะลอยปลิวตามลมไปเลย เจอป้าชมซะขนาดนั้น...

travelpantip_fukuoka17
คันนี้แหละครับ
พอเดินมาได้สักพัก ก็เริ่มเอะใจแล้ว ว่าทำไมไม่เห็นวัดเลย จึงตัดสินใจถามเจ้าของร้านซ่อมจักรยานยนต์แถวๆนั้น สรุปคือเดินผิดทาง!!! ต้องเดินกลับมาแล้วเลี้ยวเข้าซอยเล็กๆ...

travelpantip_fukuoka18
ยังไม่รู้ตัวว่าเดินมาผิดทาง...
travelpantip_fukuoka19
ดอกไม้ริมทางสีสวยสด
travelpantip_fukuoka25
มีดอกไม้หน้าคล้ายๆลิงด้วย
ในที่สุดก็เจอกำแพงวัดแล้ว แต่ทำไมไม่มีคนเลยละ...ถึงแม้วันนี้เป็นวันทำงาน แต่ก็น่าจะมีนักท่องเที่ยวบ้างสิ...หรือว่าวัดปิด...ไม่นะ!! ชั้นไม่อยากมาเสียเที่ยว  

travelpantip_fukuoka20
นี้คือถนนด้านหน้าวัด โล่งไม่มีแม้แต่เงาคน...
แต่แล้วคุณแฟนก็ไปเห็นประตูที่อยู่ไกลๆ เปิดอยู่ เป็นเหมือนประตูสวรรค์ที่ส่องแสงเปล่งประกายออกมา...เมื่อเดินเข้าไปในวัด ในใจก็มโนไปว่าต้องมีพระและเณรที่เหมือนอิคคิวซังอยู่แน่ๆ แต่...ไม่มีใครอยู่ในวัดนี้เลย ไม่มีแม้กระทั่งนักท่องเที่ยว มีแต่ต้นซากุระเหี่ยวๆที่พร้อมจะปลิดดอกออกจากต้นแต่ด้านข้างของวัด มีโรงเรียนอนุบาล ซึ่งหน้าโรงเรียนปลูกดอกทิวลิปสวยสดเลยทีเดียว...

travelpantip_fukuoka21
โรงเรียนอนุบาลที่อยู่ข้างๆวัด
travelpantip_fukuoka22
บรรยากาศข้างในเงียบสงบและร่มรื่นมาก
travelpantip_fukuoka23
คืออะไรหว่า...
travelpantip_fukuoka24
อยากทราบเหมือนกันว่าข้างในมีอะไร
สรุปแล้วผมเข้าใจเหตุผลแล้วว่าทำไมถึงไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวมาที่วัดนี้ เพราะมันไม่ค่อยมีอะไรนั้นเอง แต่ถ้ามาสักครั้งหนึ่งแล้ว แล้วอยากจะเก็บ Landmark ของเมือง Hakata ไว้ ที่นี้ก็เป็นตัวเลือกที่ดีครับ...

No comments:

Post a Comment